ขอคำแนะนำ......เที่ยวน่าน.... หรือ เมืองน่าน...



Check in @ ......เที่ยวน่าน.... หรือ เมืองน่าน...    

        ได้อ่านในหนังสือแนะนำการท่องเที่ยว ฉบับหนึ่ง บรรยายไว้ว่า “ในยามเช้า สายหมอกโรยตัวรอบๆ กาดอันมีชีวิตชีวาด้วยผู้คนที่มาจับจ่ายซื้อของ บ้างเป็นแม่อุ้ยเฒ่าเก็บผักข้างบ้านมาขาย บ้างเป็นแผงขายปลา ขายผักพื้นบ้านและสินค้าสารพัด พอแดดออกตลาดก็วาย เป็นภาพชีวิตน่าประทับใจในเมืองเล็กๆ อย่าง “เมืองน่าน”  เมืองที่ยังคงเหลือร่องรอยของความเป็นล้านนาอย่างสูง   แค่นี้ก็ทำให้อย่างที่จะค้นหา และหาวิธีที่ไปท่องเที่ยวให้ได้ ...อยากทราบจริงๆเลยค่ะว่า เราสามารถไปเที่ยวที่ไหนได้บ้าง จากประสบการณ์ของหลายๆ ท่านใน pantip ก็ได้ข้อมูลประกอบการเดินทาง...ดังนี้ค่ะ


ข้อมูลจากคุณ : คนไม่พิเศษ "ซาคุ" 
ที่ท่องเที่ยวเยอะมากครับ
พระธาตุเขาน้อย 
วัดภูมิทร์
ตกดึกกินขนมหวานป้านิ่ม
ที่พักก็ศศิดารา น่านบูติค
ถ้าพอมีเวลา อยากเชียร์ให้ขับรถไปจากอำเภอเมืองไป อ.ปัว แล้วจากนั้นขับต่อไปอีก ไปนอนบนอุทยานแห่งชาติดอยภูคา (2ชม จากอ.เมือง)
บรรยากาศดีมาก แต่ช่วงนี้เขาทำถนนอยู่ หากมืดหรือใกล้ค่ำค่อนข้างอันตราย ทางลาดชันนิดหนึ่ง 
ขึ้นไปเที่ยวดูบ่อเกลือก็เจ๋งครับ
ลืมบอก ในอ.เมืองมีพิพิธภัณฑ์ มีงาช้างดำครับ เจ๋งมากๆ 


ข้อมูลจากคุณ : สิริชนม์  
น่านเป็นจังหวัดที่ขับรถเที่ยว ไปตามอำเภอต่าง ๆ ถึงจะเหมาะครับ
ถ้าเอา อ.เมืองเป็นศูนย์กลางแล้วไปเช้าเย็นกลับไม่เหมาะแน่นอน เพราะถนนแต่ละเส้นทางค่อนข้างชันและแคบเอาเรื่องทีเดียว     แนวทางการพักแรมถ้ากางเต๊นท์ได้ก็จะเหมาะสำหรับอำเภอรอบนอก
ถ้าเริ่มต้นจากกรุงเทพฯ เข้าทางร้องกวาง ผ่านหน้า อช. ขุนสถาน แล้วต่อไปนอนดอยเสมอดาว ผาชู้ก่อนเข้าเมืองก็ได้ มีบ้านพักหรือรีสอร์ทให้พักแรมได้ถ้าไม่กางเต็นท์ หรือจะเข้าเวียงสา แล้วยาวไปเที่ยวหมู่บ้านไทลื้อ ท่าวังผา ต่อไปปัว นอนที่ปัวก่อนก็ได้
อีกวันก็ไปดอยภูคา บ่อเกลือ ตำหนักภูฟ้าแล้วย้อนมานอน อช. ดอยภูคา
วันที่สามจากดอยภูคา ถ้าขับรถเก่งก็เข้ามาทาง อ.สันติสุข (ทางเส้นนี้ชันมากใกล้เคียงอ่างขาง) เข้าตัวเมืองน่าน เที่ยวพิพิธภัณฑ์ ย่านข่วงเมือง และวัดต่าง ๆ ในเมือง

แค่นี้ก็เหนื่อยแทบตายแล้ว ที่จริงต้องกำหนดเลยว่าแนวทางเที่ยวเป็นแบบไหนด้วยครับ 


ข้อมูลจากคุณ : นางร้ายของเจสัน  
เส้นทางสายโรแมนติคและปลอดภัย
น่าน - สันติสุข - ปัว - บ่อเกลือ ค่ะ 


ขอบคุณ Pantip ภาพจาก Internet