เส้นทางไป วัดพระพุทธบาทสี่รอย เชียงใหม่




Check in @ วัดพระพุทธบาทสี่รอย เชียงใหม่

     ได้โอกาสไปเชียงใหม่ ก็เลยมีความต้องการที่จะไปกราบสักกะระ พระพุทธบาทสี่รอย ซึ่งเพื่อนที่เชียงใหม่  บอกว่า หากมาถึงเมืองเชียงใหม่แล้ว สถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาอีกแห่งหนึ่งที่ควรไปกราบสักการะ ชีวิตนี้สักครั้งต้องไปเยือน ค้นหาข้อมูลจากหลายที่หลายแห่้ง ก็ได้ข้อมูลประกอบในการเดินทางไปครั้งนี้                คำตอบของแต่ละท่านที่เคยไปมาแล้ว ไปติดตามกันเลยค่ะ..




จากคุณ : ลำเท็ง 
วัดพระพุทธบาทสี่รอย  ถ้าชอบทำบุญเที่ยววัด เที่ยววา ลองไปดูครับ อยู่ห่างจากถนนเชียงใหม่-แม่แตง เข้าลึกทีเดียว ถนนคอนกรีตตลอด ผ่านทุ่งนา ป่า เขา หมู่บ้าน แล้วไปนมัสสการพระพุทธบาทครับ
ที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงอาจเพราะเข้าไปลึกก็ได้ครับ ถ้าศรัทธาไม่พอคงไปไม่ถึงครับ 


จากคุณ : bOrEd
เราเคยไปค่ะ ชอบมากกก  ไปตั้งแต่ตอนกำลังวางลูกนิมิตเลย  อากาศดีมากก วัดอยู่ริมบนเขา สวยมากๆ แต่การเดินทางก็ลำบากพอสมควรค่ะ เราเหมารถ1 วันพร้อมคนขับ แต่ต้องแจ้งก่อน เพราะหลายๆคันก็ไม่ไป ขึ้นเขาชันมาก วิ่งได้ไม่เกิน40 ตลอดทาง กินเวลาเปน ชม เหมือนกัน ถ้าเมารถนี่เตรียมยาได้เลย เพราะแม่เรา ก๊อกแตกตลอดทาง ไม่ได้กินยาไป   

จากคุณ : สนหนาว  
เราไปไหว้ทุกปีค่ะ การเดินทางถ้าขับรถขึ้นไปเองคนขับต้องเก่งนิดนึงเพราะบางจุดเป็นโค้งหักศอก มีป้ายบอกตลอดทางค่ะ ลองหาในอากู๋ดูมีคนรีวิวไว้เยอะค่ะ 


สวยครับ เคยไปมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว  แต่เส้นทางค่อนข้างแคบและชัน แต่ค่อยๆขับไปเรื่อยก็ถึงเอง ถือว่าขับชมธรรมชาติสองฝั่งทางไปด้วยครับ  ไปนมัสการพระพุทธบาท 4 รอย ของพระพุทธเจ้าพระองค์   นอกจากนั้นยังมีโบสถ์ที่สวยงามและวิจิตรอลังการให้ชมอีกด้วย ถ้ามีโอกาสผ่านไปทางแม่แตงน่าแวะเข้าไปชมนะครับ.. สวยครับ เคยไปมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว  แต่เส้นทางค่อนข้างแคบและชัน แต่ค่อยๆขับไปเรื่อยก็ถึงเอง ถือว่าขับชมธรรมชาติสองฝั่งทางไปด้วยครับ  ไปนมัสการพระพุทธบาท 4 รอย ของพระพุทธเจ้าพระองค์   นอกจากนั้นยังมีโบสถ์ที่สวยงามและวิจิตรอลังการให้ชมอีกด้วย ถ้ามีโอกาสผ่านไปทางแม่แตงน่าแวะเข้าไปชมนะครับ.. 

จาก: web เที่ยวเชียงใหม่

การเดินทางไปยังวัดพระพุทธบาทสี่รอยนั้นสามารถใช้เส้นทางในการเดินทางได้ 2 เส้นทาง เส้นทางที่ 1 เข้าทาง องค์การบริหารส่วนตำบลริมเหนือ ปากทางเข้านี้ห่างจากที่ว่าการอำเภอแม่ริมเพียง 2 กิโลเมตรและทางเข้าที่ 2 สามารถเข้าได้ทางสามแยกปากทางสะลวงห่างจากที่ว่าการอำเภอแม่ริม 8 กิโลเมตร ถ้าไม่ชำนาญเส้นทางก็สามารถสอบถามชาวบ้านในแถบนั้นได้ เส้นทางในการเดินทางขึ้นไปยังวัดพระบาท 4 รอยนั้นเป็นภูเขาลาดชัน บางแห่งมีโค้ง และสูงในระดับ 45 องศาเลยทีเดียวซึ่งทั้งเส้นทางราดด้วยคอนกรีตซึ่งทำให้รถขนาดต่างๆเดินทาง เข้าไปได้ เนื่องจากวัดอยู่ทามกลางหุบเขาจึงทำให้อากาศนั้นเย็น ในฤดูหนาวช่วงกลางวันมีอุณหภูมิลดต่ำถึง 5 องศาเซลเซียส 


จาก : ภิเนษกรมณ์
          วัดพระพุทธบาท 4 รอย ต.สะลวง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงกลางป่าลึก มีธรรมชาติที่สวยงามและบริสุทธิ์ ทางไปนั้นเข้าได้หลายทาง แต่สุดท้ายทุกทางจะไปบรรจบกันที่บ้านหนองก๋าย ซึ่งอยู่ตีนเขา เพราะถนนขึ้นเขามีเส้นเดียว 
           จากเชียงใหม่ วิ่งขึ้นไปทางทิศเหนือเส้นไปทางอำเภอแม่แตงและอำเภอฝาง เมื่อถึง กม.27 (บ้านปากทางสะลวง) ซึ่งสังเกตได้ง่ายจากมีเสาส่งสัญญาณขนาดใหญ่ จะมีป้ายบอกไปวัดพระพุทธบาท4รอย ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปทางนั้น และวิ่งไปจนสุดจะไปบรรจบกับถนนอีกสายหนึ่งที่บ้านสะลวงนอก ให้เลี้ยวขวาไป และวิ่งไปจนถึงบ้านสันป่าตึง เลยไปไม่ไกลจะไปถึงบ้านหนองก๋าย อ้อมไปด้านหลังวัดหนองก๋ายนี้เอง จะเป็นถนนขึ้นพระพุทธบาท4รอย ซึ่งมีเส้นทางเดียว รวมความว่า จากถนนใหญ่สายเชียงใหม่-ฝาง จะมีป้ายบอกเป็นระยะๆ ไปจนถึงบ้านหนองก๋าย และขึ้นไปจนถึงพระบาท4รอย
           ในฐานะที่ได้เคยร่วมบุญบูรณะมณฑปครอบพระบาทครั้งล่าสุด เมื่อปี 2536 ระยะนั้นคนทั่วไปยังไม่ค่อยรู้จักและได้ขึ้นไปกัน มีเพียงครูบาพรชัย จำพรรษาอยู่เพียงองค์เดียว เสนาสนะที่พักโยมก็ไม่มี ต้องได้พักในวิหาร แต่ขณะนี้ มีที่พักโยมสะดวกสบาย ห้องน้ำห้องท่าก็มีพอเพียงแล้วครับ สามารถนั่งภาวนาที่มณฑปครอบพระบาทได้ทั้งคืน สงบสงัดและเป็นมงคลดีมาก แต่ขอเตือนให้ระมัดระวังในการหลับคาที่ข้างพระบาท เพราะจะไม่งามและไม่เป็นมงคลเลย
รอยพระบาทอยู่บนยอดหินก้อนสูงใหญ่ซึ่งอยู่ริมลำธาร สมัยก่อนจะสามารถเห็นฐานล่างของก้อนหินที่อยู่ริมลำธารได้ชัดเจน แต่ปัจจุบันได้ต่อเติมเป็นห้องพักฆราวาสแล้ว ทำให้ไม่สามารถเห็นส่วนล่างของหินได้อีกต่อไป 

จาก : แม่น้ำ web ลานธรรมเสวนา
ไปมาแล้วเหมือนกันค่ะ ต้องบอกว่าตอนขึ้นคิดหนักเลยค่ะ เพราะมีปัญหาเรื่องสภาพรถ ขอแนะนำว่า ควรใช้รถที่สภาพดีหน่อย และคนขับคล่องพอสมควร เพราะทางชันและคดเคี้ยวมาก สำหรับหน้าฝนแบบนี้ ควรระมัดระวังหน่อยนะคะ...ตัดสินใจให้แน่ก่อนนะคะก่อนขึ้นน่ะ เพราะจะบอกว่า ไปแล้วถอยไม่ได้นะคะ ต้องไปกลับรถข้างบนอย่างเดียว อิอิ...ตอนที่ไปเดือนเมษายน ข้างล่างร้อนมาก ตามข้างทางต้นไม้ก็เหี่ยวแห้ง แต่พอขึ้นไปช่วงกลางๆ สีของต้นไม้คนละเรื่องเลยค่ะ ข้างบนสดชื่นมาก และตอนที่ไปกราบรอยพระพุทธบาท สัมผัสได้เลยค่ะ ว่ารู้สึกสงบอย่างประหลาด แม้แต่คนที่ไม่ได้ฝึกนั่งสมาธิมาเท่าไหร่ ยังบอกเลยค่ะ ว่ารู้สึกขนลุก และสงบ...ส่วนเรื่องที่พักสำหรับปฏิบัติธรรมนั้น เท่าที่ทราบมีนะคะ ได้มีโอกาสกราบพระที่รักษาการอยู่ที่นั่น ท่านก็ชวนไปปฏิบัติธรรมเหมือนกัน เป็นสถานปฏิบัติธรรมสายหลวงปู่ทอง วัดพระธาตุศรีจอมทองค่ะ เท่าที่เห็นก็ดูสะอาดและน่าอยู่ค่ะ สามารถไปติดต่อได้เลยค่ะ ท่านเมตตามากค่ะ 


ขอขอบคุณ Pantip  /ลานธรรมเสวนา / เที่ยวเชียงใหม่ /ภาพจาก Internet