การเดินทางขึ้นไป "ขุนแม่ยะ"



Check in @  "ขุนแม่ยะ"

นางพญาเสือโคร่ง เป็นพืชดอกในวงศ์ Rosaceae ที่จะออกดอกช่วงปลายเดือนธันวาคม จนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ นอกจากชื่อนางพญาเสือโคร่งแล้ว ยังมีชื่อท้องถิ่นอีกด้วยอย่างเช่น ฉวีวรรณ, ชมพูภูพิงค์, เส่คาแว่, เส่แผ่, แส่ลาแหล แล้วก็ ซากุระดอย
เราจะพบทั่วไปบริเวณตอนใต้ของประเทศจีน ญี่ปุ่น ไต้หวันที่ระดับความสูง 500-1,500 เมตร จากระดับน้ำทะเล ส่วนในประเทศไทย จะพบขึ้นตามภูเขาที่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,000-2,000 เมตร เช่นดอยอินทนนท์ ขุนวาง ดอยอ่างขาง หรือขุนช่างเคี่ยน เป็นต้น แต่ที่ ขุนแม่ยะ นี่มีเยอะที่สุดขึ้นเป็นดงสีชมพูไปทั้งภูเขาสวยงาม และโรแมนติกสุดๆ ครับ

การเดินทาง
กรุงเทพฯ เชียงใหม่
ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 32 (สายเอเซีย) ผ่านอยุธยา อ่างทอง นครสวรรค์ หลังจากนั้ใช้ทางหลวงหมายเลข 117 ไปยังพิษณุโลก ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 11 ผ่านลำปางลำพูนถึงเชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 695 กิโลเมตร
อีกทางหนึ่งคือจากนครสวรรค์ไปตามทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านกำแพงเพชร ตาก และลำปางถึงเชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 696 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 7-9 ชั่วโมง แล้วแต่ความเร็วในการขับ

เชียงใหม่ ขุนแม่ยะ
เดินทางจากเชียงใหม่ให้ใช้เส้นทางเดียวกับที่จะไปปาย ด้วยทางหลวง 107 ผ่านอำเภอแม่ริม จนถึงอำเภอแม่แตง ผ่านแยกแม่มาลัยเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวง 1095 สู่ถนนเส้นแม่มาลัย-ปาย 2-3 ชั่วโมง ก็ถึงด่านตรวจแม่ยะครับ แต่ยังไม่ถึงจุดหมายปลายทางนะครับ ต้องขึ้นเขาไปอีกประมาณ 9 กิโลเมตร
จากจุดนี้ใครที่ขับรถไม่แข็ง หรือกำลังรถไม่แรงพอก็อย่าขับขึ้นไปนะครับ จะให้ดีหากจะขึ้นไปจริงๆ ควรเป็นรถ 4WD เพราะเส้นทางนั้นจะเป็นทางลูกรัง คดเคี้ยว บางช่วงก็แคบมาก แถมลื่นอีกต่างหาก จอดไว้ด้านล่างก็ได้จะมีที่ให้จอด จากนั้นก็ติดต่อใช้บริการรถของชาวบ้านที่ คุ้นเคยกับพื้นที่มากกว่า ซึ่งมีให้บริการ อยู่ตรงปากทางเข้าตลอดทั้งวัน ราคาเหมาไปกลับ 1,200 บาท

*** ตรงนี้เตรียมทิชชู่เปียกไว้ให้ดี ใครมีถุงขนาดใหญ่ก็คลุมกระเป๋าไว้ เพราะทางที่ขึ้นไปฝุ่นเพียบ เรียกว่าไปถึงแทบจะกลายเป็นฝรั่งหัวแดงกันเลย ผมเตือนแล้วนะ ใครพลาดอย่ามาโทษกันนะเออ อิอิ

ช่วงเวลาแนะนำ
การไปชมดอกนางพญาเสือโคร่งจะต้องไปในช่วงปลายเดือนธันวาคม จนถึงต้นเดือนมกราคมนะ ครับ แต่บางปีการบานของดอกไม้อาจมีการเลื่อน ดังนั้นควรสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะก่อน กันเดินทางเสียเที่ยวนะครับ
โทร 053-213453  เดินทางให้สนุกครับ