Check in @ ..เกาะพะลวย..



Check in @ เกาะพะลวย กรีนไอส์แลนด์
 เกาะพลังงานสะอาดอันดับโลกของไทย      

              ทริปทะเลที่น่าสนใจ สำหรับคนบนดอยอย่างเรา...บังเอิญเปิดดูรายละเอียดสถานที่สำหรับท่องเที่ยว แบบว่าทะเลที่น่าสนใจ แล้วก็ได้เห็น " เกาะพะลวย" งง เลยค่ะ ไม่รู้่ว่าคืออะไร อยู่ที่ไหน เป็นมาอย่างไร ไปได้อย่างไร มีอะไรให้มั้ง แต่เขาบอกว่า เป็นเกาะพลังงานสะอาดอันดับโลกของไทย ยังไงก็น่าติดตามดูและเดินทางไปท่องเที่ยวสักครั้ง... อย่าช้าอยู่ใย หาข้อมูล..ใน pantip ก็ได้รายละเอียด ตามนี้เลยค่ะ...





              บ้านเกาะพะลวย อยู่ในหมู่ที่ 6 ของตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นเกาะขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สองรองจากเกาะวัวตาหลับซึ่งบางส่วนของเกาะอยู่ใน เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ประมาณครึ่งเกาะ 

              เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2523 กรมอุทยาน ได้ประกาศหมู่เกาะอ่างทองเป็นอุทยานแห่งชาติ เป็นแห่งที่ 21 ของประเทศ ส่วนเหลือเป็นที่อยู่ในความดูแลของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง
19 ก.พ.54 ณ เกาะพะลวย ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

              กระทรวงพลังงาน ถือฤกษ์ดี วันที่ ร่วมกับชุมชนเกาะพะลวย จัดพิธีเปิด “พะลวย กรีนไอส์แลนด์” เกาะพลังงานสะอาดต้นแบบ ที่ใช้พลังงานทดแทนบนเกาะเต็มพื้นที่ 100 % ชุมชนบนเกาะดำเนินชีวิตแบบ Living green แห่งแรกของเมืองไทย หวัง อีก 3-5 ปีข้างหน้า เป็นศูนย์กลางเรียนรู้การใช้พลังงานสะอาดในชุมชนแห่งแรกของโลก

              เกาะพะลวย เปรียบเสมือนเกาะลับแลที่ชาวต่างชาติรู้จักและมีชื่อเสียง แต่คนไทยไม่รู้จักแม้แต่คน จ.สุราษฏร์เอง ยังน้อยคนที่จะรู้จัก ผมเป็นพลังเล็กๆ ที่พยายามเผยแพร่ให้บุคคลภายนอกให้ทราบ

              กระทรวงพลังงาน บริษัทกลุ่มพลังงานเอ็กโก้ และอีก 40 หน่วยงานกำลังช่วยกันพัฒนาให้เกาะแห่งนี้ที่มีประชากรจำนวนพอเหมาะสำหรับการพัฒนาเป็นเกาะตัวอย่าง แบบเดียวกับเกาะแซมโซ่ 

               เกาะแห่งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระราชชนนี ทรงเสร็จมาเยี่ยมราษฏร์แล้ว ซึ่งพระราชชนีทรงพระราชทานเงินทุนในการสร้างอาคารศูนย์การเรียนรู้ ที่เกาะแห่งนี้ด้วย ปัจจุบันได้บูรณะขึ้นใหม่โดยเอ็กโก้กรุ๊ป แหละส่งมอบอาคารโดยรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานคนปัจจุบัน นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์

              อยากให้ทุกท่านติดตามรายละเอียดในเฟซบุ๊คครับมีทั้งรูปภาพและข่าวสารให้ติดตาม 

              เดินทางจากเกาะสมุย หรือท่าเรือ อ.ดอนสัก จ.สุราษได้ครับ
ถ้าเดินทางจาก กทม. ทางรถยนต์ก็มุ่งหน้าสู่ อ.ดอนสัก จ.สุราษฏร์   เพราะที่นึ่เป็นท่าเรือเฟอรี่ ซีทรานเฟอรี่ แหละราชาเฟอรี่ ที่เดินทางรับส่งผู้โดยสารและรถยนต์สู่เกาะสมุย ดอนสักมีท่าเรือสำหรับเดินทางสู่เกาะพะลวยเป็นเรือเมล์ หรือสปีดโบ๊ทก็ได้

              ถ้าเดินทางเครื่องบิน ก็ลงที่สนามบินสุราษฏร์ แล้วค่อยต่อรถยนต์มาดอนสัก หรือว่าลงที่สนามบินเกาะสมุยก็ได้ เกาะพะลวยอยู่ในหมู่เกาะอ่างทอง ถ้ามาเกาะสมุยแล้วไม่มา หมู่เกาะอ่างทองถือว่ามาไม่ถึง เพราะเป็นจุดที่สวยงามที่สุด 



พิกัด 
ละติจูด   9°31'12.46"น
ลองติจูด  99°40'35.44"ตะวันออก 


ขอขอบคุณ ข้อมูลจากคุณ : เกาะพะลวย กรีนไอส์แลนด์ (green island)  /pantip...