ประสบการณ์ Turkey ...



Check in @ Turkey

                 เนื่องจากตอนนี้คนไทย สามารถไปท่องเที่ยวตุรกีได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าแล้ว ถึง 30 วัน และภายในครึ่งปีหรือ 180 วัน
สามารถพำนักได้สูงสุด 90 วัน (แปลว่ามาเที่ยวครั้งละ 30 วันได้ 3 ครั้ง ภายในครึ่งปี โดยไม่ต้องขอวีซ่า)

               มีแพลนอยากไปเที่ยวประเทศนี้ เลยนำข้อมูลดี ๆ เล็ก ๆ น้อย มาบอกเล่ากันค่ะ เผื่อจะเป็นประโยชน์แก่คนที่กำลังจะวางแผนไปฉลองการไม่ต้องขอวีซ่า กันที่ประเทศนี้


                ตุรกี (Republic of Turkey) ดินแดนที่ราบสูงอนาโตเรีย  และเมืองม้าไม้แห่งทรอย  เป็นประเทศที่อยู่ในสองทวีป คือ ทั้งทวีปเอเชีย และทวีปยุโรป  ฝั่งยุโรป Thrace ของบอสฟอรัส และฝั่งเอเชีย อนาโตเลีย เมืองหลวงของตุรกีคือ เมืองอังการา (Ankara) เมืองที่ใหญ่ที่สุดของตุรกีคือ เมืองอิสตันบูล (Istanbul) 

                 ประเทศตุรกีมี 4 ฤดูกาล ได้แก่ ฤดูใบไม้ผลิ (เดือนเมษายน – เดือนพฤษภาคม) ฤดูร้อน (เดือนมิถุนายน - เดือนกันยายน) ฤดูใบไม้ร่วง (เดือนตุลาคม - เดือนพฤศจิกายน) และ ฤดูหนาว (เดือนธันวาคม – เดือนมีนาคม) 

                 ในฤดูใบไม้ผลิ ประมาณ เดือน เมษายน จะมีเทศกาลดอกทิวลิป ที่บานสะพรั่งอยู่ทั่วเมืองด้วยค่ะ 

  • คนตุรกี ร้อยละ 99 นับถือศาสนาอิสลาม 
  • ภาษาราชการคือ ภาษาตุรกี (Turkish) ภาษาอื่นที่ใช้ในประเทศได้แก่ เคิร์ด (Kurdish) และอารบิก ( Arabic)
  • เงินตุรกี เรียกว่า ลีร่าใหม่ตุรกี (New Turkish Lira- YTL) อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลล่าร์สหรัฐ = 1.4 ลีร่าใหม่ตุรกี หรือเงินไทย 1 ลีร่าใหม่ตุรกี = 25.25 บาท 
  • ตุรกีใช้ไฟฟ้า 220 โวลต์ ปลั๊กเป็นแบบเขี้ยวกลม 2 เขี้ยว 

               การเดินทางจากประเทศไทยไปตุรกี มีสายการบินเตอร์กิช แอร์ไลน์ บินตรงจากกรุงเทพฯ สู่อิสตันบูล ทุกวัน วันละ 1 เที่ยว ใช้เวลาเดินทาง 9 ชั่วโมง ซึ่งตุรกีมีเวลาช้ากว่าเมืองไทย 4 ชั่วโมง

ส่วนที่ต้องไปเปลี่ยนเครื่อง ก็มี : Qatar Airways (QR)
Emirates (EK)  ต่อเครื่องที่ดูไบ
Gulf Air   (GF)  ต่อเครื่องที่บาร์เรน
Kuwait Airways (KU) ต่อเครื่องที่ คูเวต
Singapore Airlines (SQ) ต่อเครื่องที่สิงคโปร์
Lufthansa (LH) ต่อเครื่องที่แฟรงเฟริต หรือ มิลาน

สนามบินนานาชาติตุรกี ตั้งอยู่ที่เมืองอิสตันบูล คือ ท่าอากาศยานอตาเติร์ก (Ataturk Airport) 

ทางเรือ
บริษัทเดินเรือตุรกี (Turkish Maritime Lines, TML) บริการเรือโดยสารจากเวนิชในอิตาลีสู่บางส่วนของตุรกี จากเมือง Magosa และ Gime ในไซปรัสเข้าตุรกี และจากกรีซ (Lesbon, Chios, Samos, Cos, Rhodes) เว็บไซต์ www.tdi.com.tr

ทางรถไฟ
Istanbul Express บริการรถไฟเชื่อมตรงจากเมืองต่างๆ ในยุโรปเข้าสู่ประเทศตุรกี เช่น โซเฟีย (Sofia) เบลเกรด (Belgrade) บูดาเปสต์ (Budapest) เวียนนา (Vieanna) มอสโคว์ (Moscow) เทสสะโลนิกิ (Thessaloniki) เตหะราน (Teharan) มิวนิค (Munich) จากสถานีรถไฟซีร์เคยี (Sirkeci) ในอิสตันบูลฝั่งยุโรป 
ที่พักในตุรกี

ที่ตุรกี มีที่พักมากมายทั้ง โรงแรมหรูหรา หลายดาว ไปจนถึง เกสเฮ้าส์ ราคาประหยัด  ซึ่งค่าที่พักสำหรับเกสเฮ้าส์เล็ก ๆ ราคาประหยัด จะอยู่ที่ 1,000-1,500 บาท ต่อคืน  ส่วนโรงแรมที่อยู่ในทำเลดี ใจกลางเมืองและจุดชุมชน สะดวกต่อการเดินทาง จะอยู่ที่ประมาณ 3,500-4,500 บาท


ขอบคุณข้อมูลจากคุณ : skyflower/ pantip.com