เดินทางเกาะอาดัง: Tips สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบประหยัด

ประสบการณ์จาก  คุณ           : น้องงัว
วิธีการเดินทาง: เรานั่งรถมาจากสมุยมาลงที่หาดใหญ่ ค้างหนึ่งคืนก่อนจะเดินทางมาปากบาราตอนเช้า
-จากตัวเมืองหาดใหญ่ มาตลาดเกษตร (คิวรถตู้) นั่งรถประจำทางสาย 'หาดใหญ่ใน' มาลงถนนด้านหน้าตลาดได้ ราคาคนละ 10 บาท
เป็นข้อมูลที่ได้มา ใครจะนั่งลองถามคนแถวนั้นดูว่ารถวิ่งผ่านตรงไหน
เราค้างบ้านเพื่อน และไม่อยากให้เพื่อนลำบากมาส่ง เลยนั่งสองแถวคันสีฟ้าเล็กๆ (ไม่รู้ใครเรียกยังไง เราเรียกรถป๊อ)จากในเขตเทศบาล ใกล้ตลาดกิมหยงมาตลาดเกษตร คนละ 40 บาท สำหรับเราราคานี้โอเค เพราะออกมาไกลเหมือนกัน

-รถตู้หาดใหญ่-ปากบารา คนละ 80 ในตั๋วบอกว่าออกทุกครึ่งชั่วโมงแต่คนขับรถบอกว่า ความจริงถ้าผู้โดยสารครบก็ออกเลย ถ้าไม่ครบจะออกทุกต้นชั่วโมง (น่าจะเลทหน่อย)เราไปถึงประมาณ 08:20 รถเพิ่งออกไปประมาณสิบกว่านาทีก่อนเรามา นั่งรอซักพักมีผู้โดยสารกลุ่มใหญ่มา รถเต็มพอดีสรุปออกประมาณ 08:50 เพราะฉะนั้นมาก่อนเวลาก็ดีค่ะ
-จากหาดใหญ่ เรามาถึงปากบารา 10:25 รถวิ่งค่อนข้างเร็ว ขนาดแวะส่งผู้โดยสารในละงูหลายจุดด้วยนะ
-เรื่องเรือไม่ต้องเป็นกังวลว่าจะต้องจองล่วงหน้า มาหาที่ปากบาราได้เลย เผลอๆถูกกว่าด้วย
เราลืมโทรไปคอนเฟิร์มเรือที่จองไว้ ก็เลยว่าจะหาใหม่ ทีแรกคิวรถตู้ถามขายตั๋ว รถ+เรือ 650 แต่เราว่าแพงไปเลยซื้อแต่ตั๋วรถอย่างเดียว  รถตู้พามาจอดหน้า 7-11 ด้านข้างเป็นเพิงเล็กๆขายตั๋วเรือไปกลับ 800 บาท  จ่ายตังค์เสร็จเค้าเดินไปเอาคิวให้ก่อนเลย ได้มาคิวที่ 24, 25  จ้องที่นั่งรถตู้มาด้วยกันจองจากในเน็ทหลายวันแล้ว ยังได้คิวหลังเราเลยค่ะ

-เรือที่เราขึ้นจอดอยู่ตรงจุดจ่ายค่าธรรมเนียมของอุทยาน เราว่าถ้ามาซื้อที่นี่โดยตรงอาจจะถูกกว่า ใครลองมาถามดูแล้วบอกหน่อยนะคะ
การลงเรือจะลงตามคิวที่ได้ ลงก่อนได้เลือกที่นั่งก่อน ลงทีหลังอาจต้องไปนั่งตากแดดที่หัวเรือ ถ้าไปซื้อตั๋วเองแนะนำให้รีบไปเอาบัตรคิวก่อนแล้วค่อยฉกมาซื้อของ

-เรานั่งเรือรอบ 11:30 แต่คนขับลืมเติมน้ำมัน เลยออกช้ากว่าเดิม สรุปออกจริง 11:50 คนเต็ม ต้องมีคนไปนั่งที่หัวเรือ 4-5 คน แต่ไม่มีการนั่งตามทางเดินแต่อย่างใด
โดยรวมเราว่าปริมาณผู้โดยสารก็เหมาะสมดี ถึงโป๊ะจอดเรือที่หลีเป๊ะ  13:10
*เพิ่มเติม* เรือที่เรานั่งไม่แวะเกาะตะรุเตาและเกาะไข่นะคะ ตรงไปหลีเป๊ะเลย

-ค่าเรือหางยาวมาอาดังคนละ 50 บาท ส่งถึงหน้าที่ทำการอุทยาน

ขอบคุณ ข้อมูลจาก Pantip ภาพ จาก Internet